Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Sandra Bullock - nữ hoàng duyên dáng của Hollywood

Khiếu hài hước bẩm sinh, đam mê nghệ thuật và sự lạc quan đã biến ‘Hoa hậu FBI’ thành ngôi sao kỳ cựu của kinh đô điện ảnh thế giới hiện nay.
Đỉnh cao sự nghiệp diễn xuất của Sandra Bullock là bộ phim The Blind Side (2009), khi cô nhận được một tượng vàng Oscar cho “Nữ diễn viên chính xuất sắc”. Nhưng với đa phần khán giả, cô lại được nhớ đến nhiều nhất với các vai diễn trong những bộ phim hành động như Speed (1994) hay hài dạng Miss Congeniality (2000) và The Proposal (2009). Điều này lý giải tại sao Sandra Bullock đang là một trong những minh tinh hàng đầu Hollywood và được lòng cả giới chuyên môn lẫn khán giả.
sandra-bullock-04-1376713755_500x0.jpg
Minh tinh Sandra Bullock.
Nàng “Hoa hậu FBI” chăm chỉ
Sandra Bullock sinh ra ở Washington ngày 26/7/1964 và may mắn được thừa hưởng gen nghệ thuật khi có mẹ là một nữ ca sĩ opera gốc Đức. Từ khi còn là một cô nhóc, Sandra đã được mẹ dẫn đi cùng trong những chuyến lưu diễn châu Âu và cho học múa ballet, luyện thanh để có thể đóng những vai phụ trong các vở opera của mẹ. Được hát bất cứ khi nào có cơ hội, niềm đam mê nghệ thuật nung nấu trong cô từ đó.
Điều này càng thể hiện rõ hơn khi trong những năm cấp ba, cô năng nổ tham gia đội cổ vũ trước khi ghi danh học diễn xuất tại Đại học East Carolina và nhận bằng vào năm 1986. Ngay khi ra trường, nàng tân cử nhân này chuyển tới New York và làm những công việc như phục vụ bàn, bartender... để nuôi sống bản thân trong khi chờ đợi những vai diễn đầu đời.
1994-speed-stills-5-1376713755_500x0.jpg
Sandra Bullock từ thời đóng "Speed" - bộ phim sex đầu tiên đem lại tên tuổi cho cô.
Sau khi tham gia đóng một số phim của sinh viên trường điện ảnh và phim truyền hình ít danh tiếng, cô bắt đầu được chú ý tới với vai phụ trong Demolition Man (1993) và thực sự bước ra ánh sáng một năm sau đó cùng siêu phẩm Speed - một trong những bộ phim hành động gay cấn, hấp dẫn nhất thập niên 1990.
Trong phim, Sandra Bullock vào vai Annie Porter, nữ hành khách trên một chuyến xe bus bị đánh bom và buộc phải giữ cho xe chạy ở tốc độ cao, bằng không nó sẽ nổ tung. Cuộc phiêu lưu chống lại tên khủng bố bí ẩn của Annie cùng viên cảnh sát Traven (Keanu Reeves) tạo nên một quả bom thực sự tại phòng vé với 350 triệu USD (kinh phí 30 triệu USD) và thậm chí còn đoạt hai giải Oscar về âm thanh năm sau đó.
Speed đem lại cho Sandra Bullock hai điều tuyệt vời - Keanu Reeves và danh tiếng. Dù cho Keanu không tham gia Speed 2 sau này (một thất bại về chất lượng lẫn doanh thu) thì họ vẫn là đôi bạn thân và còn đóng cặp lần nữa trong xem phim  tình cảm The Lake House (2006). Sandra được xem như một trong những ngôi sao nữ gợi cảm và có tài nhất trong thế hệ cô. Từ khoản thù lao 500.000 USD trong Speed, cô chuyển sang nhận hàng triệu USD khi tham gia các tác phẩm sau này như While You Were Sleeping, Speed 2
1283988-1376713756_500x0.jpg
Biệt danh "Hoa hậu FBI" gắn với Sandra Bullock sau bộ phim "Miss Congeniality".
Tới năm 2000, tên tuổi Sandra Bullock lại bừng sáng với Miss Congeniality (quen thuộc với khán giả Việt qua tên gọi Hoa hậu FBI). Cô vào vai nữ nhân viên FBI Gracie Hart thô lỗ cộc cằn bỗng một ngày được cử đi... thi hoa hậu do cuộc thi sắc đẹp này nhận được lời đe dọa khủng bố. Khán giả thích thú chứng kiến cảnh Gracie “vịt hóa thiên nga” và gây hài rất duyên khi được đặt cạnh những nàng tiểu thư chỉ quan tâm tới nhan sắc. Bộ phim hốt bạc tại các rạp chiếu và đem tới cho Sandra Bullock vị thế hạng A mà cô hằng ao ước.
Cuộc sống và sự nghiệp thăng trầm
Tại Hollywood, hiếm có người nào dũng cảm như Sandra Bullock, khi cô “dám” lên bục nhận giải Mâm Xôi Vàng cho “Nữ diễn viên chính tệ nhất” (vai diễn trong All About Steve năm 2009). Chỉ hai ngày sau đó, minh tinh này lại có mặt trên sân khấu nhưng là nhà hát Kodak để nhận tượng vàng “Nữ diễn viên chính xuất sắc” với vai diễn trong bộ phim xúc động về đề tài thể thao The Blind Side.
Điều này khiến Sandra trở thành diễn viên duy nhất chiến thắng cả hai giải thưởng này trong cùng một năm. Nó như nói về cuộc đời bấp bênh giữa các thái cực của cô, không chỉ trong sự nghiệp mà còn cả đời sống tình cảm.
page-1376713756_500x0.jpg
Sandra Bullock với Mâm Xôi Vàng (trái) và Oscar trong cùng một năm.
Chỉ một tháng sau khi nhận giải Oscar danh giá trên, cuộc sống gia đình của cô lâm vào khủng hoảng khi nhiều phụ nữ khẳng định rằng họ từng qua đêm với chồng cô là Jesse James. Đây là đấng phu quân mà Sandra hết lòng yêu thương sau đám cưới năm 2005 và thậm chí còn là người mẹ kế tâm lý với cô con gái 5 tuổi mà James có với người vợ trước.
Vậy mà James vẫn phản bội cô để qua lại với những phụ nữ khác, khiến Sandra buộc phải hủy lịch quảng bá bộ phim The Blind Side tại châu Âu bởi “những vấn đề cá nhân không thể đoán trước”. Tới tháng tư, cô đệ đơn ly dị và cả hai chính thức “đường ai nấy đi” vào tháng sáu, dù cho James tỏ vẻ hối hận và nằng nặc yêu cầu Sandra ở lại.
Về sự nghiệp, có thể thấy không phải phim nào Sandra Bullock tham gia cũng đều là sự đảm bảo về chất lượng. Năm 2004, Crash của cô nhận giải Oscar “Phim hay nhất”, với nội dung nói về những va chạm sắc tộc, xung đột màu da trong xã hội Mỹ. Vai diễn trong phim được nhiều nhà phê bình đánh giá là xuất sắc trong sự nghiệp của cô. Nhưng chỉ một năm sau phim thương mại Miss Congeniality 2 của cô thất bại.
1934-sandra-bullock-y-jesse-james-en-la-
Sandra Bullock bên người chồng cũ bội bạc Jesse James.
Tới hè 2009, cô cùng tài tử Ryan Reynolds khuynh đảo các rạp chiếu với phim tình cảm hài The Proposal, trong đó cả hai phải đóng giả một cặp vợ chồng để qua mặt cơ quan nhập cảnh và gia đình họ. Đây là tác phẩm thành công trong sự nghiệp của Sandra Bullock với hơn 314 triệu USD trên toàn cầu. Ngay sau The Proposal, người ta lại thấy cô trong All About Steve, bộ phim đoạt hai Mâm Xôi Vàng.
Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận tài năng diễn xuất của Sandra Bullock, đặc biệt là nếu từng xem qua The Blind Side. Trong bộ phim được chuyển thể từ cuốn sách cùng tên này, cô vào vai Leigh Anne, một phụ nữ da trắng giàu có cùng chồng nhận nuôi một cậu bé da màu vô gia cư - Michael. Họ nuôi nấng Mike nên người, luôn ủng hộ cậu dù cho điểm số tại trường lớp của cậu rất thấp.
Từ một cậu bé không chốn nương thân, cuộc đời của “Big Mike” rẽ sang hướng khác khi trở thành một cầu thủ bóng bầu dục hàng đầu. Phép màu ấy sẽ không thể xảy ra nếu thiếu đi tình yêu vô bờ bến, sự quan tâm của Leigh, người mẹ nuôi chăm nom, dạy bảo cho cậu từ những điều nhỏ nhặt nhất.
Sandra Bullock đã hóa thân Leigh một cách hoàn hảo và khiến The Blind Side trở thành bộ phim đầu tiên trong lịch sử có thể vượt mốc doanh thu 200 triệu USD dù chỉ có một sao nữ. Những giải thưởng SAGs, Quả Cầu Vàng và đặc biệt là Oscar chính là sự tưởng thưởng xứng đáng nhất cho ngôi sao này.
Nữ diễn viên hàng đầu của thế hệ đương đại
Con tim Sandra Bullock dường như đã vui trở lại sau scandal bị chồng phản bội, nhờ vào những người bạn thân như Keanu Reeves hay cậu con trai nuôi Louis Bardo Bullock. Sau một Extremely Loud & Incredibly Close được đánh giá khá ổn năm 2011, cô trở lại bùng nổ với phim hài – hành động The Heat. Cùng với cây hài Melissa McCarthy, Sandra Bullock tạo nên một cặp cớm nữ đầy vui nhộn trên màn ảnh với những hình ảnh trái ngược. Nhân vật Mullins của Melissa thì thô lỗ, “bất cần đời” trong khi Ashburn của Sandra thì lại quy củ, dẫn tới những tràng cười liên hồi cho khán giả.
the-heat01-1376713756_500x0.jpg
"The Heat" - phim mới nhất của Sandra Bullock đóng cùng Melissa McCarthy.
Sau khi The Heat thành công lớn tại phòng vé, phần hai của bộ phim được lên kế hoạch. Thời gian tới, cô còn có bộ phim viễn tưởng Gravity đóng cùng George Clooney hứa hẹn đầy ly kỳ, trước khi lồng tiếng cho bom tấn hoạt hình Minions vào cuối năm tới.
Vào ấn bản năm 2012, sách kỷ lục Guinness ghi danh Sandra Bullock với tư cách nữ diễn viên nhận thù lao cao nhất - 56 triệu USD. Tính đến nay, những phim cô tham gia đã gần chạm mốc 3,5 tỷ USD doanh thu toàn cầu. Nếu như thập niên 1990 thuộc về Julia Roberts, những năm 2000 là của Angelina Jolie thì có lẽ vào thời điểm này, Sandra Bullock chính là ngôi sao kỳ cựu sáng giá nhất của Hollywood.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét